[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
link banner
ค้นหาจาก google
บุคลากรจ้างเหมาบริการ
ระบบข้อมูลออนไลน์

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
เอาชนะด้วยเทคนิคที่ไม่ต้องลดราคาเพราะถูกไม่ได้แปลว่าดีเสมอไป  VIEW : 321    
โดย YUNYUN

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 4
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 80%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 124.120.93.xxx

 
เมื่อ : พุธ ที่ 22 เดือน มีนาคม พ.ศ.2566 เวลา 23:15:05   

เอาชนะด้วยเทคนิคที่ไม่ต้องลดราคาเพราะถูกไม่ได้แปลว่าดีเสมอไป

เอาชนะด้วยเทคนิคที่ไม่ต้องลดราคาเพราะถูกไม่ได้แปลว่าดีเสมอไป

เอาชนะด้วยเทคนิคที่ไม่ต้องลดราคาเพราะถูกไม่ได้แปลว่าดีเสมอไป ถ้าคุณสร้างแบรนด์โดยมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาแรงๆ ลดราคาหนักมากๆ อาจได้รับความนิยมในหมู่ ผู้ค้าปลีก บางส่วนเหมือนกัน เนื่องจากเป็นวิธีที่กระตุ้นความรู้สึกของ “ผู้บริโภคและผู้ค้าปลีก” ให้มีความอยากซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้นแถมยังเป็นช่องทางที่ช่วยเชิญชวนให้ลูกค้าใหม่ๆได้มาทดลองซื้อสินค้าของคุณได้อีก แค่ถ้ามองอีกแง่มุมหนึ่ง ยันยัน น้ำกระท่อม อยากแนะนำว่า  

“ โปรโมชั่นที่ลดราคาแรงๆ เพื่อหวังกระตุ้นยอดขาย นั้นเปรียบดั่งดาบสองคมหากคุณจัดการรับมือได้ไม่ดีพอ ”

วันนี้ ยันยัน กระท่อม ขอมาบอกต่อเทคนิคสำหรับวิธีการจัดโปรโมชั่นเรียกความสนใจของลูกค้าและช่วยกระตุ้นยอดขายของแบรนด์โดยไม่ต้องลดราคาสินค้าเพราะมีโอกาสกระทบกับ “ ผลกำไร ” เรามาดูกันเลยว่ามีวิธีไหนบ้าง… สำหรับ 3 เทคนิคที่ทำให้ “ แบรนด์และลูกค้า เข้าใจกัน เป็นกันเองเข้าถึงง่าย ”

สำหรับ 3 เทคนิคที่ทำให้ “ แบรนด์และลูกค้า เข้าใจกัน เป็นกันเองเข้าถึงง่าย ”

 

  1. รู้จักลูกค้าเสมือนว่าเป็นเพื่อนสนิทหรือญาติ

รู้ให้มากที่สุดเท่าที่ลูกค้าบอก เช่น เพศ, อายุ, อาชีพ รวมถึง ทัศนคติ, ไลฟ์สไตล์ และ รสนิยมของลูกค้าเพื่อรู้ถึง “ ปัญหา ” ที่ลูกค้ารอให้เราไปแก้ไข

  • แนวทางฉบับ ยันยัน กระท่อม

ยันยัน น้ำกระท่อมมีการเก็บข้อมูลลูกค้าอยู่เสมอ พยายามเสนอตัวเองไปอยู่ในทุกๆช่องทางที่ลูกค้าเข้าถึงได้ เพื่อเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าเจอปัญหาและทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของเรามากขึ้น รู้ถึงความตั้งใจที่ต้องการแก้ไขปัญหาให้  

  1. จัดการ “ ปัญหา ” ลูกค้าได้ทันที

ใครๆก็รู้สึกหลงรักคนที่รู้ใจ หลายๆแบรนด์ต้องทำ " Research " หรือ “ กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ” ก่อนสร้างแบรนด์เพื่อรู้ " ทิศทาง " ในการใช้แก้ปัญหาให้กับลูกค้า

  • แนวทางฉบับ ยันยัน กระท่อม

จากที่ ยันยัน น้ำกระท่อม ทำสำรวจลูกค้าชอบการบริการที่รวดเร็ว เป็นกันเอง เข้าถึงง่าย ติดต่อเพื่อแก้ไขเรื่องผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ทันที  

  1. จุดเด่นแบบนี้ต้องที่ “ แบรนด์เรา ” เท่านั้น จุดแข็งที่เรามีต่างจากคู่แข่ง เช่น

 3.1 มีความน่าเชื่อถือของร้านพร้อมแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้จริง

 3.2 ผลิตภัณฑ์และการบริการมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

 3.3 ผลิตสินค้าคุณภาพและมีคุณค่ามาก่อนผลกำไร

  • แนวทางฉบับ ยันยัน กระท่อม

แบรนด์ ยันยัน น้ำกระท่อม ลูกค้าสามารถค้นหา  “ น้ำกระท่อมใกล้ฉัน ” “ สั่งน้ํากระท่อม ใกล้ฉัน ” หรือ “ ยันยัน น้ำกระท่อม ” ก็สามารถค้นหาพวกเราได้ทุกๆช่องทาง มีการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าจากทีมงานทุกส่วนก่อนส่งถึงมือผู้บริโภคเพื่อลดข้อผิดพลาดให้ได้มากที่สุด  

แล้วทำไมการจัดโปรโมชั่นลดราคาแรงๆนั้นไม่ควรทำ?

เพราะนอกจากการจัดโปรโมชั่นลดราคาที่มากเกินควร ทำให้อัตรากำไรลดลง กลับกันแทนที่คุณจะได้มอบโปรโมชั่นนี้เพียงเพื่อเป็นรางวัลแก่ลูกค้าประจำ และมันอาจกลับกลายเป็นว่าแบรนด์ของคุณทำเพื่อดึงดูดลูกค้าที่ไม่ตรงกลุ่ม หรือดึงดูดพวกนักล่าโปรโมชั่นเพื่อมาฉวยโอกาสนี้ในการกอบโกยผลิตภัณฑ์ของคุณไปทีละเยอะๆ จนอาจทำให้สินค้าหมด ขาดตลาด และไม่สามารถถึงมือลูกค้าประจำของคุณ ยันยัน น้ำกระท่อม อยากบอกว่าเรื่องราคานี่เป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับแบรนด์ของคุณ แถมในช่วงนี้ที่เศรษฐกิจยังไม่ค่อยดูดีนัก เพราะลูกค้าเริ่มให้ความใส่ใจกับเรื่องราคามากขึ้น ในบางครั้งการขายก็จำเป็นต้องทำ “ส่วนลด” เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น และในขณะเดียวกันก็ต้องรอบคอบด้วย เพราะถ้าคุณไม่จัดการให้ดีผลที่ตามมาคือกำไรน้อยลง  หรือ “ อาจร้ายแรงถึงขั้นขาดทุน ” ก็เป็นได้ ยันยัน กระท่อม อยากบอกว่าถ้าคุณต้องการที่จะจัดโปรโมชั่น ต้องมีการวางแผนโปรโมชั่นอย่างถี่ถ้วนว่าควรทำในรูปแแบบไหนถึงจะสร้างแรงดึงดูดให้กับลูกค้าได้ดั่งเช่น 6 วิธีนี้   แล้วทำไมการจัดโปรโมชั่นลดราคาแรงๆนั้นไม่ควรทำ

  1. การสื่อสารของแบรนด์มีความเข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน

เช่น หลังเหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ทำให้พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้คนเปลี่ยนไปมาก เนื่องจากมีช่วงหนึ่งที่หลายๆคนทำงานหรือเรียน “ ที่บ้านตัวเอง ” รวมถึงการใช้ชีวิตในด้านต่างๆเปลี่ยนไปจากเดิม จนทำให้ความต้องการบางอย่างของผู้คนที่เคยมีนั้นเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ หมายความว่า “ ความต้องการของผู้บริโภคในเมื่อก่อนอาจแตกต่างจากความต้องการตอนนี้ ” ยันยัน น้ำกระท่อม อยากบอกว่าสำหรับผู้ค้าปลีกอย่างคุณควรส่งเสริมการขายทางออนไลน์มากขึ้น แทนที่จะโพสต์ขายของเพื่อหวังให้พวกเขามาซื้ออย่างเดียวมันอาจดูไม่เป็นทางออกที่ดีเท่าไหร่คิดเหมือนกันไหม? หากลองเปลี่ยนมาเป็น…. “ การโพสต์ในสิ่งที่ไวต่อความรู้สึกของผู้บริโภคหรือสื่อสารเกี่ยวกับเรื่องที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่ โดยมีจุดมุ่งหมายคือบรรเทาความเครียดและความวิตกกังวลต่างๆ หรืออย่างน้อยควรทำให้พวกเขามีความสุขมากขึ้น” ซึ่งวิธีการเหล่านี้ ยันยัน กระท่อม มักใช้เพื่อเป็นการซื้อใจผู้บริโภค ให้ลองคิดภาพ ถ้ามีใครมาขายของให้คุณโดยเป็นการ “ ยัดเยียดที่จะขายอย่างเดียว ” โดยไม่สนใจหรือเข้าใจความรู้สึกของคุณจริงๆเลย หากแบบนั้นยังไงคุณก็อาจจะไม่สนใจซื้อ จริงไหม? ซึ่งวิธีนี้ก็เป็นอีกหนึ่งการกระตุ้นให้เจ้าของธุรกิจและผู้บริโภคนั้นเข้าถึงแล้วมีความเข้าใจกันมากขึ้นพร้อมเป็นการสร้างฐานลูกค้าที่ยั่งยืนมั่นคง ได้มากกว่าการไป “ ลดราคาสินค้า ”  เพื่อหวังการขายแค่ในระยะเวลาสั้น ๆ ขอยกตัวอย่างในแบบ ยันยัน น้ำกระท่อม ที่พวกเรามีการนำเสนอคอนเทนต์ต่างๆไปในทิศทางที่สนุกสนาน ตลกขำขัน มีความเป็นกันเอง มีการทำไลฟ์ขายของหรือไลฟ์สดแจกรางวัลเพื่อให้ทั้งทาง ยันยัน กระท่อม และ ผู้ที่มาใช้บริการ ยันยัน น้ำกระท่อม ได้รู้จักและเข้าถึงกันมากขึ้นสามารถตอบโต้ พูดคุยกันได้หลากหลายช่องทางเพื่อได้รู้ถึง “ ปัญหา ” หรือ “ ความต้องการ ” ของลูกค้าให้มากที่สุด ถือเป็นการวางแผนโปรโมชั่นอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งก่อให้เกิดทั้งการสร้างความรู้สึกที่เป็นกันเองเข้าถึงได้ง่าย ควบคู่ไปกับสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ได้อีกด้วยน้าา  

  1. หลักการใช้จิตวิทยามากำหนดราคาสินค้า

นำจิตวิทยามาใช้ในการกำหนดราคาสินค้าก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะไม่กระทบต่อผลกำไรของคุณ โดยใช้วิธีการเล่นกับ ตัวเลขพร้อมกับจิตวิทยาที่ “ สมองของคนส่วนใหญ่เวลามองป้ายต่าง ๆ มักจะอ่านจากซ้ายไปขวา ” ฉะนั้นการกำหนดราคาสินค้าให้แบรนด์ของคุณจึงควรใช้ “ ป้ายราคา ” ในการกำหนดตัวเลขเพื่อใช้จิตวิทยากับลูกค้า ตัวอย่างจาก ยันยัน กระท่อม

  • สมมติว่าถ้าสินค้าราคา 50 บาท คนที่เห็นป้ายราคา ส่วนใหญ่จะกวาดสายตาไปเห็น

เลข 5 ก่อนเป็นอันดับแรก ลูกค้าจะคิดแล้วว่าราคามันอยู่ที่หลัก 5 ขึ้นไป หากคุณเปลี่ยนจากเลข 5 ที่อยู่ข้างหน้าไปเป็นเลข 4 แทน โดยให้กำหนดราคาไว้ที่ 49 บาท ซึ่งจริงๆแล้วมันราคาต่างกัน“ บาทเดียว ” แค่ให้ความรู้สึกเวลาที่ดีกว่าเวลาที่ “ ลูกค้ามองเห็นป้ายราคา ” จะคิดได้ว่าราคานั้นอยู่ที่หลัก 4 ซึ่งการใช้วิธีนี้ส่วนใหญ่นั้นทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น  

  1. วิธีใช้ส่วนลดให้ดูคุ้มค่ากับแบรนด์และผู้บริโภค

การจัดโปรโมชั่นสินค้าอย่างการ “ ลดราคา 50% ” อาจดึงดูดความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก แค่มันอาจส่งผลไม่ดีต่อการขายใรระยะยาวของแบรนด์ เพราะลูกค้าที่เข้ามานั้นอาจเป็นลูกค้าที่ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าประเภท “ Deal-hunters ” หรือเหล่านักล่าโปรโมชั่น ที่ต้องการซื้อของลดราคาทีละเยอะๆ และอาจนำมาอวดความคุ้มค่ากันซึ่งมันอาจส่งผลห้ “ ลูกค้าประจำ ” ที่สนับสนุน “ แบรนด์ของคุณจริงๆ ” หรือลูกค้าที่มักมาซื้อของที่ร้านคุณตามปกติ “ ไม่ได้ประโยชน์จากโปรโมชั่นนั้นๆ ได้อย่างที่ควรเป็น ” ยันยัน น้ำกระท่อม อยากแนะนำว่าสิ่งที่ควรทำคือ “ ควรใช้การขายแบบมีเงื่อนไขแทน ” วิธีนี้ช่วยให้คุณสามารถนำเสนอส่วนลดที่ดูน่าสนใจ แถมยังดึงดูดให้ลูกค้ามีการใช้จ่ายเงินมากขึ้นเพื่อให้ได้รับข้อเสนอที่ดีกว่าเดิมอีกด้วย ตัวอย่างจาก ยันยัน กระท่อม

  • เช่น “ โปรโมชั่นซื้อครบ 600 บาท ได้รับส่วนลด 20% ” การใช้โปรโมชั่นแบบนี้ นั้นช่วย

ให้ลูกค้า “ ซื้อของให้ครบ 600 บาทมากขึ้นถ้าผู้บริโภคต้องการได้รับส่วนลด 20% ” ซึ่งการทำแบบนี้นั้นช่วยกระตุ้นยอดขายได้พร้อมทั้งคุ้มค่ากับลูกค้าที่ซื้อของกับแบรนด์ทีละเยอะๆได้ด้วย  

  1. ควรมีนโยบายในการคืนสินค้าที่ยืดหยุ่นมากขึ้น

ไม่ว่าแบรนด์จะขายแบบหน้าร้านหรือออนไลน์ แม้สินค้าของคุณนั้นดีแค่ไหนก็อาจมีบางชิ้นที่ชำรุดหรือไม่ได้มาตรฐานบ้าง หากแบรนด์มีนโยบายการคืนสินค้าที่ยืดหยุ่นก็ควรนำมาใช้เพื่อสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งผลวิจัยจาก UPS Pulse of the Online Shopper™ องค์กรจัดทำขึ้นมาเพื่อสำรวจสถิติของนักช้อปนั้นรายงานว่า “ 73% ของผู้ซื้อบอกว่าประสบการณ์การคืนสินค้าที่ร้านนั้นจะส่งผลต่อความเป็นไปได้ที่จะซื้อสินค้าซ้ำอีก” (อ้างอิงจาก pressroom.ups.com  ) เหมือนที่ ยันยัน น้ำกระท่อม นั้นมีการให้ลูกค้าเครมสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพได้ทันทีถ้าลูกค้ามีหลักฐานพิสูจน์คุณภาพของสินค้าว่าไม่ได้มาตราฐานจริง พร้อมเห็นการตอบรับที่ดีมีการสั่งซื้อสินค้าต่อเนื่องจากการดูแลแบบเข้าใจผู้บริโภค ดังนั้นนอกเหนือจากการเพิ่มยอดขายในระยะสั้น ที่คุณเคยทำมาแล้ว นโยบายแบบนี้ก็ช่วยให้แบรนด์มีความยืดหยุ่น พร้อมส่งผลที่ดีในระยะยาว อีกทั้งยังสร้างความประทับใจสร้างความเชื่อมั่นใจให้ผู้บริโภคซึ่งมันช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำได้ในอนาคตอีกด้วย แต่แบรนด์จำเป็นต้องมีการกำหนดที่ชัดเจนว่า “ มีกรณีไหนบ้างที่ผู้บริโภคสามารถการคืนสินค้าได้ หรือสินค้าแบบไหนที่คืนได้หรือคืนไม่ได้ ” เพื่อป้องกันการคืนสินค้าแบบตามใจฉันที่มันจะไม่ตรงกับเงื่อนไขที่ร้านของคุณกำหนดไว้นั่นเอง  

  1. เปลี่ยนจากส่วนลดให้เป็นอย่างอื่นเพิ่มมูลค่าให้รู้สึกพิเศษกว่า

ยันยัน กระท่อม ขอบอกว่าบางครั้งโปรโมชั่นลดราคาอาจไม่ใช่สิ่งที่ตอบโจทย์เสมอไป หากลองเปลี่ยนจากการลดราคาเป็นอย่างอื่นที่ให้ความรู้สึก “ พิเศษกว่า ” วิธีนี้อาจช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้าของแบรนด์มากขึ้นก็เป็นได้ อย่างเช่นที่ ยันยัน น้ำกระท่อม มีบริการจัดส่งฟรีถึงบ้านบ้างกรณีหรือลดค่าส่งให้ลูกค้าที่มีค่าส่งสูงในบางโปรโมชั่น เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นแบบที่แบรนด์ต้องการเป็น “ น้ำกระท่อมใกล้ฉัน ” คือลูกค้าสามารถค้นหายันยัน กระท่อมได้ในทุกๆช่องทางเพื่อ สั่งน้ำกระท่อม ใกล้ฉัน หรือ น้ํากระท่อม ใกล้ฉัน ก็สามารถมี ยันยัน น้ำกระท่อม อยู่ข้างๆกายดื่มพร้อมน้ำแข็งเย็นๆยิ่งอร่อยชื่นใจ และในช่วงที่ผ่านมาผู้คนไม่นิยมออกจากบ้านกันจึงเลือกที่จะ “ ช้อปปิ้งออนไลน์ ” มากขึ้น การขนส่งจึงเข้ามามีบทบาทเพิ่มขึ้นยิ่งถ้าคุณเพิ่มโปรโมชั่นนี้ต่างๆเข้าไปก็ยิ่งช่วยกระตุ้นยอดขายได้นะ  

  1. ลองขายสินค้าแบบ Up-selling (การจูงใจให้ลูกค้ายอมจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อสินค้าที่อัพเกรดกว่าเดิม)

Up-selling เป็นการเพิ่มยอดขายที่แยบยลมากๆ เป็นวิธีการเน้นขายสินค้าหรือบริการ “ ที่มีราคาสูงกว่าอีกชิ้น ” ในกลุ่มเดียวกัน ซึ่งสินค้านั้นๆ จะต้องมีความพิเศษกว่าสินค้าที่ “ ลูกค้ากำลังตัดสินใจอยู่ ” แบบนั้นหน้าที่ของแบรนด์คือต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า

 

“ การเพิ่มเงินซื้อสินค้าเพียงไม่กี่บาท ก็ทำให้ได้สินค้าพรีเมี่ยมกว่าเดิม ได้โดยไม่รู้สึกเสียดายที่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ”

ยันยัน กระท่อม แนะนำว่าสามารถทำได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการที่มี “ พนักงานคอยให้คำแนะนำ และโน้มน้าวใจให้ลูกค้าซื้อสินค้าอีก 1 ชิ้นในราคาที่ถูกกว่า ” ซึ่งการจัดโปรโมชั่น เช่น ซื้อ 3 แถม 1 แบบที่ ยันยัน น้ำกระท่อม ได้เคยทำก็เป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคที่ซื้อ 2 ชิ้นเพิ่มเป็นซื้อ 3 ชิ้นเพื่อได้รับของแถม 1 ชิ้น หรือ “ การจัดสินค้าเป็นเซ็ทที่ครบครันในราคาถูกกว่าปกติ ” และยังมีวิธีอื่นๆ อีกมากมายที่สามารถนำไปปรับใช้กับแบรนด์ได้ ลองดูตัวอย่างด้านล่างเพื่อใช้เป็นแนวทางได้เลย

✔ สรุปจากยันยัน กระท่อม

การจัดโปรโมชั่นที่ช่วยกระตุ้นยอดขายให้แบรนด์ของเรา ไม่จำเป็นที่ต้องลดราคาเยอะๆเพียงวิธีเดียวยังมีวิธีอื่นอีกมากมาย “ ทั้งการสร้างคอนเทนต์ที่เชื่อมโยงแบรนด์กับความรู้สึกลูกค้า ” สื่อสารแบรนด์ให้เข้ากับสถานการณ์ตอนนั้น การใช้จิตวิทยาทำป้ายราคา การซื้อสินค้าครบตามจำนวนเงินแล้วได้ส่วนลด หรือจะเป็นการเปลี่ยนส่วนลดให้เป็นอย่างอื่นที่พิเศษ ซึ่งนอกจากคุณจะไม่ต้องทำส่วนลดเยอะๆให้ไปสร้างผลกระทบกับกำไรแล้ว คุณอาจจะได้ยอดขายเพิ่มไปด้วยอีกต่างหากยังไงก็ลองนำไปปรับใช้กันได้เลยแนวทางจาก ยันยัน น้ำกระท่อม ที่ต้องการเป็น “ น้ํากระท่อม ใกล้ฉัน ” ให้กับเหล่ายันยันเนี่ยนทุกๆท่านเหมือนที่ได้บอกไป “ ถูกไม่ได้ดีเสมอไป ” ลูกค้าจะคิดว่าเอาของปลอม หรือ ของไม่ดีมาให้บริโภค ขอบคุณที่สนใจข้อมูลจากเรา พวกเราอัพเดตสาระดีๆที่คุณอาจต้องการโดยไม่รู้ตัวไว้ให้แล้ว “ ยันยัน กระท่อม ”